Powered By Blogger

ป้ายกำกับ

กลุ่มหนองฉาง 4 ทัศนศึกษาโคราช (2) "รวมเว็บที่เคยใช้ไว้ที่นี่" (1) 10 หลุมดำเรื่องกิน (1) by myself (1) กรรมการเก็บรักษาข้อสอบ (1) การพัฒนาสมอง (1) ขอบคุณค่ะ (จากผู้สมัครสอบ) (1) จะเออร์ลี่จริงหรือ เสียดายนะ (1) จำนวนผู้สมัคร สพม.42 (1) จำนวนผู้เข้าสอบบรรจุครู สพท.อน.2 (1) ทัศนศึกษาวันเด็ก 54 (1) ท่องเทียว"ภูชี้ฟ้า" (1) ธรรมทัศนาจร สุโขทัย พิษณุโลก (1) บุหรี่ สังคมรังเกียจ (1) ผลตรวจร่างกาย (1) ผลสอบบรรจุภาค ก. (1) ฝากคุณครูคนใหม่ โดย ส.กิตติกุล (1) ฝากถึงคุณครูคนใหม่ (3) (1) ฝากเรื่องการใช้ภาษาไทย (1) รวมเรื่องที่เคยเขียนในเว็บ สพท.อน.2 (1) สมัครสอบบรรจุครู (1) สอบผู้ประกาศ 1 (1) สอบผู้ประกาศ 2 (1) สอบผู้ประกาศ 3 (1) สอบผู้ประกาศ 4 (1) อัพเดทบรรจุครูผู้ช่วย สพท.อน.2 (1) โอเน็ตระดับประเทศวิชาใดต่ำสุด (1)

วันอาทิตย์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

บุหรี่เลิกยากจริงหรือ ?

"บุหรี่" เลิกยากจริงหรือ ?
ตอบ จริง แท้แน่นอน


25 ปีที่ข้าพเจ้าหลงชื่นชมและตกเป็นทาสของมัน เห็นแก่ตัวเพราะสูญเสียสิ้นเปลืองเสพอยู่คนเดียว แทนที่จะนำเงินจำนวนนั้นไปใช้จ่ายหาความสุขร่วมกันในครอบครัว ขณะนั้นไม่รู้สึกเลยว่ากลิ่นของมันทำร้ายคนรอบข้างมากมาย ทั้งครอบครัว เพื่อนร่วมงาน นักเรียน และคนอื่น ๆ ที่เราเข้าใกล้ (แต่ยังอ้างว่ามีความดีอยู่ได้อย่างหนึ่งว่า "ไม่เคยสูบในห้องเรียน ขณะสอนแม้แต่ครั้งเดียว" ผู้สูบไม่รู้ว่าเหม็นเพราะกลิ่นของมันติดจมูกตลอดเวลาจนเคยชิน และมักคิดเข้าข้างตัวเองว่า"ไม่เหม็นนักหรอก เขาต้องทนได้ เขาต้องรู้ว่ามันเลิกยาก เขาต้องให้อภัยเราได้ ฯ" นานาเหตุผลที่อ้างเพื่อเข้าข้างตัวเอง



มีนาคม 2545 เลิกมันเสียได้ เปรียบให้ยิ่งใหญ่ว่าราวกับได้ขึ้นสวรรค์เลยทีเดียว 8 ปีกว่า ระบบต่าง ๆ ที่สูญเสียไปค่อย ๆ กลับคืนมา เช่นการรับรส การดมกลิ่น การหายใจ ฯ



ขณะนี้ เมื่อได้กลิ่นใครสูบบุหรี่ใกล้ ๆ เพิ่งรู้สึกว่ามันช่างเหม็นเสียนี่กระไร คนรอบข้างเราเมื่อหลายปีก่อนโน้นเขาต้องอดทนกับกลิ่นอันน่ารังเกียจนี้มากมายเสียนี่กระไร ด้วยบางคนรักเรา บางคนเกรงใจเรา บางคนไม่กล้าจะตักเตือน ฯ นึกย้อนแล้วให้รู้สึกละอายไม่น้อยเลย



กลิ่นบุหรี่สามารถส่งไปได้ไกลเกินกว่าคนสูบจะคาดคิด เชื่อว่าเคยได้กลิ่นทั้งที่อยู่ห่างไกลถึง 30-50 เมตรเลยทีเดียว เคยโดยสารรถตู้ ผู้ติดบุหรี่จะรีบสูบ(เรียกว่าอัด)ให้เต็มที่ก่อนขึ้นรถ หรือขณะรถหยุดให้ทำธุระส่วนตัว เมื่อเขาผู้นั้นขึ้นมาในรถ ลมหายใจที่ออกมาพร้อมกับควันส่งกลิ่นโชยเต็มรถเหม็นอยู่นานนับสิบนาที โดยที่ผู้สูบไม่รู้สึกใดๆ เลย ทำไมคนอื่นต้องอดทนขนาดนั้น



ฝากให้คิดดู หลังจากสังเกตว่า เดี๋ยวนี้ผู้ใหญ่จะสูบน้อยลงรวมทั้งเลิกสูบกันได้ไม่น้อย แต่เด็ก ๆ วัยรุ่นกลับสูบมากขึ้นอันจะเป็นช่องทางนำไปสู่ยาเสพติดชนิดอื่นได้ง่าย และที่สำคัญกฏหมายก็ไม่เคร่งครัด ทั้ง ๆ ที่ทุกคนก็รู้ว่าสิ่งนี้ไม่ถูก ไม่เหมาะ ไม่ควร แต่ความอดทนของผู้คนรอบข้างในปัจจุบันน้อยลงกว่าแต่ก่อนนะ พึงระวัง



บุหรี่ เลิกยาก แต่เลิกได้ ขอยืนยัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น