Powered By Blogger

ป้ายกำกับ

กลุ่มหนองฉาง 4 ทัศนศึกษาโคราช (2) "รวมเว็บที่เคยใช้ไว้ที่นี่" (1) 10 หลุมดำเรื่องกิน (1) by myself (1) กรรมการเก็บรักษาข้อสอบ (1) การพัฒนาสมอง (1) ขอบคุณค่ะ (จากผู้สมัครสอบ) (1) จะเออร์ลี่จริงหรือ เสียดายนะ (1) จำนวนผู้สมัคร สพม.42 (1) จำนวนผู้เข้าสอบบรรจุครู สพท.อน.2 (1) ทัศนศึกษาวันเด็ก 54 (1) ท่องเทียว"ภูชี้ฟ้า" (1) ธรรมทัศนาจร สุโขทัย พิษณุโลก (1) บุหรี่ สังคมรังเกียจ (1) ผลตรวจร่างกาย (1) ผลสอบบรรจุภาค ก. (1) ฝากคุณครูคนใหม่ โดย ส.กิตติกุล (1) ฝากถึงคุณครูคนใหม่ (3) (1) ฝากเรื่องการใช้ภาษาไทย (1) รวมเรื่องที่เคยเขียนในเว็บ สพท.อน.2 (1) สมัครสอบบรรจุครู (1) สอบผู้ประกาศ 1 (1) สอบผู้ประกาศ 2 (1) สอบผู้ประกาศ 3 (1) สอบผู้ประกาศ 4 (1) อัพเดทบรรจุครูผู้ช่วย สพท.อน.2 (1) โอเน็ตระดับประเทศวิชาใดต่ำสุด (1)

วันพฤหัสบดีที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2553

วันสอบครั้งแรก

     การสอบบัตรผู้ประการไม่ยากเลย เมื่อถึงเวลาเจ้าหน้าที่จะมาให้เสี่ยงจับสลากบท(ข้อสอบ) สำหรับอ่านในการสอบ แจกข้อสอบให้ทุกคน หลังจากนั้น คณะกรรมการจะมาแนะนำวิธีการอ่านที่ถูกต้อง เช่น อ่านช้า ๆ ให้ถูกต้อง ชัดเจน หลังจากนั้น คณะกรรมการจะอ่านข้อสอบให้ฟัง อย่างถูกต้อง ข้อสอบมีเพียง 2 หน้ากระดาษ เอ 4 แบ่งเป็นส่วน คือข่าวในพระราชสำนัก ข่าวทั่วไป บทความ และบทกลอน


     หลังจากนั้นจะปล่อยให้ผู้เข้าสอบฝึกอ่านกันอย่างเต็มที่ ด้วยข้อสอบที่แจกให้และอ่านให้ฟังแล้ว แน่นอนในใจเรามั่นใจเหลือเกิน ง่ายอะไรอย่างนี้ ได้เห็นข้อสอบ อ่านให้ฟัง ให้ฝึกอ่านจนขึ้นใจ เราเป็นครูอ่านหนังสือมามากมาย ไม่ได้ก็แย่เต็มที


เมื่อถึงเวลาสอบผู้เข้าสอบจะไปนั่งตามลำดับหน้าห้องสอบ

      ในห้องสอบเป็นห้องปิดมิดชิดไม่มีใครเห็นเรา เราไม่เห็นใคร คณะกรรมการ15 ท่าน (อย่างน้อยต้องมีเกินกว่ากึ่งหนึ่ง) จะฟังแต่เสียงเราเท่านั้น ขนาดของห้อง กว้างประมาณ 2 คูณ 3 เมตร มีโต๊ะ 1 ตัว มีไมค์ 1 ตัวตั้งอยู่และเก้าอี้หนึ่งตัว เมื่อได้ยินเสียงสัญญาณ ก็บอกชื่อตัวเองแล้วเริ่มอ่าน ไปจนจบ แล้วเดินออกมานั่งรอฟังผลที่ห้องกลาง ไม่เกิน 30 นาที เจ้าหน้าที่จะถือผลมาแล้วเรียกชื่อผู้ที่สอบไปรับฟังผล

     ถ้าใครสอบผ่านก็จะต้องเดินไปอีกห้องหนึ่งสักครู่ก็จะกลับมาพร้อมรอยยิ้มอย่างมีความสุขเหลือเกิน จำได้ว่าวันนั้นคุณพัทราวดี ศรีไตรรัตน์ เธอสอบได้ เธอเดินกลับมาพร้อมกับโบกสะบัด บัตรที่ทุกคนปรารถนาอวดสายตาพวกเรา ก็จะได้รับเสียงฮือฮาและปรบมือแสดงความยินดี วันหนึ่งจะมีผู้สอบผ่านประมาณ 4 – 6 คน จากจำนวน 60 คน

     ใครที่สอบไม่ผ่านก็จะไปฟังผลจากเจ้าหน้าที่และคำแนะนำการฝึก ว่าผิดพลาดตรงไหนบ้าง ต้องอ่านอย่างไร แล้วให้สมัครมาสอบใหม่ ซึ่งสมัครเพียงครั้งเดียว ค่าสมัครแค่ 100 บาทเท่านั้น สามารถสอบได้ถึง 5 ครั้ง


     เมื่อเจ้าหน้าที่เรียกชื่อไปรับทราบผล เราเดินไปนั่งอย่างมั่นใจ แต่เราเพิ่งรู้สึกว่าเข่าอ่อนเป็นอย่างไร ผิดหวังมาก ๆ เป็นอย่างไร ก็วันนั้นนั่นเอง เมื่อเจ้าหน้าที่คนสวยบอกว่า เราได้คะแนน 42 คะแนน ไม่ผ่านเกณฑ์ เพราะถ้าจะผ่านต้องได้ เกินกว่า 50 คะแนน จาก 100 คะแนน .ตามหัวข้อ

1. อักขรวิธี 40 คะแนน

     1.1 การออกเสียง ร และ ล

     1.2 การออกเสียงควบกล้ำ

     1.3 การออกเสียงวรรณยุกต์

     1.4 การออกเสียงพยัญชนะ

     1.5 การออกเสียงสละ

2. ลีลาการนำเสนอ 20 คะแนน

     2.1 วรรคตอน

     2.2 จังหวะ

     2.3 ความเหมาะสมกับเนื้อหา

3. ความถูกต้อง 15 คะแนน

     3.1 ความถูกต้องตามหลักเกณฑ์การออกเสียง

     3.2 ความถูกต้องตามบท

4. ความชัดเจน 15 คะแนน

     4.1 การออกเสียงคำ

     4.2 เสียงสอดแทรก

5. เสียง 10 คะแนน

     5.1 ลักษณะโดยธรรมชาติและคุณภาพเสียง

     5.2 ระดับเสียงและการเปล่งเสียง

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ1 พฤษภาคม 2553 เวลา 07:05

    ดูดู ก็ไม่น่ายากนิ่นะ แล้วทำไมเขากลัวกันจัง โห วันหนึ่งผ่านไม่กี่คนเอง จะลองไหมเรา

    ตอบลบ