รู้ไหม"โอเน็ต"ระดับประเทศวิชาใดต่ำสุด
ภาษาอังกฤษครับ เฉลี่ย สพฐ.30.20 % เฉลี่ยประเทศ 31.75 % (ป.6)
ตัวเลขนี้บอกอะไรได้บ้าง สำหรับข้าพเจ้าเห็นว่า
1. ทุกระดับไม่ให้ความสำคัญกับวิชานี้อย่างจริงจัง
2. อนาคตของเยาวชน ก็ยังคงอ่อนด้อย ยุ่งยากต่อการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมในระดับสากล เพราะความรู้ความสามารถด้านภาษาอังกฤษอันเป็นเครื่องมือสำคัญอ่อนแอเกินไป
3. จะโทษใครได้ดีเท่า ผู้กำหนดนโยบาย อย่าโทษหรือโยนความผิดให้ครูผู้สอนโดยลำพังอย่างเด็ดขาด ที่ผ่านมาผิดพลาดมากและหลายครั้งในเรื่องการพัฒนานโยบายด้านภาษาอังกฤษ ไม่ได้ให้ความสำคัญตั้งแต่ระดับประถม ครูที่สอนจำเป็นต้องสอนทั้งที่ไม่มีความรู้ หน่วยงานไม่มีการพัฒนาเขาเหล่านี้นานเท่าไรแล้ว หลักสูตรไม่ชัดเจน ตำรา คู่มือ เครื่องมือ สุดแต่ใครจะถนัด จะไขว่คว้า ไร้ทิศทาง แต่เวลาสอบ(โนเน็ต) กลับใช้ไม้บรรทัดอันเดียวกันในการวัด วิชาอื่นก็ทำนองเดียวกันนี้ เจริญเถอะประเทศไทย
วิชาอื่นก็ใช่ว่าจะดีนัก เฉลี่ยทุกวิชาทั้งประเทศ(ป.6) เพียงแค่ 42.15 % ถ้าจะเรียงลำดับจากต่ำสุดไปหาสูง คือ อังกฤษ สังคม (ไม่น่าเชื่อ) คณิต ไทย วิทย์ (วิชาอื่นไม่จำเป็นต้องพูดถึง ไม่ต้องเน้นนักแต่ผลก็ออกมาดี)
คงยังไม่ถึงเวลาแก้ไขใช่ไหม เรา(ทุกระดับ)ห่วงชื่อเสียง หน้าตา ห่วงเก้าอี้ ห่วงเงินเดือนเงินตอบแทน มากกว่าห่วงเด็กห่วงโรงเรียนครับ จึงเป็นเช่นนี้
ถ้าจะฟังความเห็นกันบ้างก็ลองคิดดูว่าควรมีการพัฒนาการสอนของครูให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ใน 4 วิชาหลัก คือ ไทย คณิต วิทย์ อังกฤษ ทำอย่างไรให้ครูเขาจัดการเรียนการสอนอย่างมีความสุข สนุก เด็กได้ประโยชน์จริง วิชาเอกที่ควรถูกกำหนดไว้ในทุกโรงเรียนคือ ปฐมวัย อังกฤษ วิทย์ คณิต ภาษาอังกฤษจำเป็นมาก มีใครเคยถามไหมผู้สอนเขาเจอปัญหาอะไร เคยมีใครช่วยเขาไหม เมื่อมีผลออกมาต่ำก็โยนบาปให้ครู
เขตควรนำผลการทดสอบโอเน็ต (อย่างน้อยก็ภาพรวมทุกระดับ) มาเผยแพร่ รวมถึงทำให้กระบวนการทดสอบเป็นที่เชื่อถือของสังคม ถ้าจะดูคร่าว ๆ ลองดูได้ที่เว็บของโรงเรียนบ้านงิ้วงาม (ที่จริงไม่อยากบอกให้ไปดูนักเพราะอาจเป็นที่ไม่พอใจ ปกติยึดถือเสมอว่า"ทำดีแต่อย่าเด๋น จะเป็นภัย ไม่มีใครเขาอยากเห็นเราเด่นเกิน" โรงเรียนนี้ไม่เด่น ไม่ดังสักเรื่อง แต่ให้ความสำคัญกับเด็กทุกๆ คน ซึ่งเชื่อว่าถูกทางแล้ว)
ถึงเวลาหรือยังที่จะจัดการศึกษาเพื่อประโยชน์ของเจ้าของผลประโยชน์ที่แท้จริง คือเด็กครับเด็ก
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น