Powered By Blogger

ป้ายกำกับ

กลุ่มหนองฉาง 4 ทัศนศึกษาโคราช (2) "รวมเว็บที่เคยใช้ไว้ที่นี่" (1) 10 หลุมดำเรื่องกิน (1) by myself (1) กรรมการเก็บรักษาข้อสอบ (1) การพัฒนาสมอง (1) ขอบคุณค่ะ (จากผู้สมัครสอบ) (1) จะเออร์ลี่จริงหรือ เสียดายนะ (1) จำนวนผู้สมัคร สพม.42 (1) จำนวนผู้เข้าสอบบรรจุครู สพท.อน.2 (1) ทัศนศึกษาวันเด็ก 54 (1) ท่องเทียว"ภูชี้ฟ้า" (1) ธรรมทัศนาจร สุโขทัย พิษณุโลก (1) บุหรี่ สังคมรังเกียจ (1) ผลตรวจร่างกาย (1) ผลสอบบรรจุภาค ก. (1) ฝากคุณครูคนใหม่ โดย ส.กิตติกุล (1) ฝากถึงคุณครูคนใหม่ (3) (1) ฝากเรื่องการใช้ภาษาไทย (1) รวมเรื่องที่เคยเขียนในเว็บ สพท.อน.2 (1) สมัครสอบบรรจุครู (1) สอบผู้ประกาศ 1 (1) สอบผู้ประกาศ 2 (1) สอบผู้ประกาศ 3 (1) สอบผู้ประกาศ 4 (1) อัพเดทบรรจุครูผู้ช่วย สพท.อน.2 (1) โอเน็ตระดับประเทศวิชาใดต่ำสุด (1)

วันอาทิตย์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2553

โอเน็ตระดับประเทศวิชาใดต่ำสุด

รู้ไหม"โอเน็ต"ระดับประเทศวิชาใดต่ำสุด

ภาษาอังกฤษครับ เฉลี่ย สพฐ.30.20 % เฉลี่ยประเทศ 31.75 % (ป.6)


ตัวเลขนี้บอกอะไรได้บ้าง สำหรับข้าพเจ้าเห็นว่า

1. ทุกระดับไม่ให้ความสำคัญกับวิชานี้อย่างจริงจัง

2. อนาคตของเยาวชน ก็ยังคงอ่อนด้อย ยุ่งยากต่อการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมในระดับสากล เพราะความรู้ความสามารถด้านภาษาอังกฤษอันเป็นเครื่องมือสำคัญอ่อนแอเกินไป

3. จะโทษใครได้ดีเท่า ผู้กำหนดนโยบาย อย่าโทษหรือโยนความผิดให้ครูผู้สอนโดยลำพังอย่างเด็ดขาด ที่ผ่านมาผิดพลาดมากและหลายครั้งในเรื่องการพัฒนานโยบายด้านภาษาอังกฤษ ไม่ได้ให้ความสำคัญตั้งแต่ระดับประถม ครูที่สอนจำเป็นต้องสอนทั้งที่ไม่มีความรู้ หน่วยงานไม่มีการพัฒนาเขาเหล่านี้นานเท่าไรแล้ว หลักสูตรไม่ชัดเจน ตำรา คู่มือ เครื่องมือ สุดแต่ใครจะถนัด จะไขว่คว้า ไร้ทิศทาง แต่เวลาสอบ(โนเน็ต) กลับใช้ไม้บรรทัดอันเดียวกันในการวัด วิชาอื่นก็ทำนองเดียวกันนี้ เจริญเถอะประเทศไทย

วิชาอื่นก็ใช่ว่าจะดีนัก เฉลี่ยทุกวิชาทั้งประเทศ(ป.6) เพียงแค่ 42.15 % ถ้าจะเรียงลำดับจากต่ำสุดไปหาสูง คือ อังกฤษ สังคม (ไม่น่าเชื่อ) คณิต ไทย วิทย์ (วิชาอื่นไม่จำเป็นต้องพูดถึง ไม่ต้องเน้นนักแต่ผลก็ออกมาดี)

คงยังไม่ถึงเวลาแก้ไขใช่ไหม เรา(ทุกระดับ)ห่วงชื่อเสียง หน้าตา ห่วงเก้าอี้ ห่วงเงินเดือนเงินตอบแทน มากกว่าห่วงเด็กห่วงโรงเรียนครับ จึงเป็นเช่นนี้

ถ้าจะฟังความเห็นกันบ้างก็ลองคิดดูว่าควรมีการพัฒนาการสอนของครูให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ใน 4 วิชาหลัก คือ ไทย คณิต วิทย์ อังกฤษ ทำอย่างไรให้ครูเขาจัดการเรียนการสอนอย่างมีความสุข สนุก เด็กได้ประโยชน์จริง วิชาเอกที่ควรถูกกำหนดไว้ในทุกโรงเรียนคือ ปฐมวัย อังกฤษ วิทย์ คณิต ภาษาอังกฤษจำเป็นมาก มีใครเคยถามไหมผู้สอนเขาเจอปัญหาอะไร เคยมีใครช่วยเขาไหม เมื่อมีผลออกมาต่ำก็โยนบาปให้ครู

เขตควรนำผลการทดสอบโอเน็ต (อย่างน้อยก็ภาพรวมทุกระดับ) มาเผยแพร่ รวมถึงทำให้กระบวนการทดสอบเป็นที่เชื่อถือของสังคม ถ้าจะดูคร่าว ๆ ลองดูได้ที่เว็บของโรงเรียนบ้านงิ้วงาม (ที่จริงไม่อยากบอกให้ไปดูนักเพราะอาจเป็นที่ไม่พอใจ ปกติยึดถือเสมอว่า"ทำดีแต่อย่าเด๋น จะเป็นภัย ไม่มีใครเขาอยากเห็นเราเด่นเกิน" โรงเรียนนี้ไม่เด่น ไม่ดังสักเรื่อง แต่ให้ความสำคัญกับเด็กทุกๆ คน ซึ่งเชื่อว่าถูกทางแล้ว)

ถึงเวลาหรือยังที่จะจัดการศึกษาเพื่อประโยชน์ของเจ้าของผลประโยชน์ที่แท้จริง คือเด็กครับเด็ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น